Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

4rum A3
 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Top posters
kitty_910
Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_leftTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! BarTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_right 
Admin
Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_leftTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! BarTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_right 
Đạt
Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_leftTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! BarTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_right 
scandy95
Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_leftTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! BarTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_right 
trumcoso
Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_leftTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! BarTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_right 
c.ronaldo
Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_leftTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! BarTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_right 
buithequoc
Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_leftTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! BarTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_right 
nguyet
Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_leftTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! BarTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_right 
ChiChaRiTo
Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_leftTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! BarTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_right 
sunflower
Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_leftTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! BarTư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Bar_right 
Similar topics
    Latest topics
    » hải lê [25/5/2011]
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby Admin Fri Jun 03, 2011 10:43 am

    » nhìn thầy Hòa kìa
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby buithequoc Tue May 17, 2011 8:08 am

    » thứ 2 ngày 10 tháng 5 năm 2011
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby scandy95 Mon May 09, 2011 9:35 pm

    » Eminem - Not Afraid
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby Admin Sun May 08, 2011 3:45 pm

    » Võ thuật Việt Nam
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby Admin Sun May 08, 2011 3:42 pm

    » Nadal hẹn Djokovic ở CK (Điểm tin tennis sáng 8/5)
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby c.ronaldo Sun May 08, 2011 9:51 am

    » Barca sắp có thủ môn ĐT U20 Argentina
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby c.ronaldo Sun May 08, 2011 9:48 am

    » Man City quyết tâm chiêu mộ Kaka
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby c.ronaldo Sun May 08, 2011 9:47 am

    » Không De Gea-không Neuer, MU “săn” thủ môn Bồ Đào Nha
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby c.ronaldo Sun May 08, 2011 9:45 am

    » Man City: 30 triệu bảng + James Milner = Gareth Bale
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby buithequoc Sun May 08, 2011 9:42 am

    » Real Madrid “kết” Hamit Altintop
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby buithequoc Sun May 08, 2011 9:41 am

    » hãy xem tối nay
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby buithequoc Sun May 08, 2011 9:31 am

    » Vì sao Old Trafford đi dễ, khó về?
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby buithequoc Sun May 08, 2011 9:30 am

    » Thứ 6 ngày 06 tháng 05 năm 2k11
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby Admin Sat May 07, 2011 8:30 pm

    » thứ 7 ngày 7 tháng 5 năm 2011
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby scandy95 Sat May 07, 2011 7:34 pm

    » Thứ năm ngày năm tháng năm năm 2011
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby kitty_910 Sat May 07, 2011 8:46 am

    » Thứ 4 ngày 04 tháng 05 năm 2k11
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby Admin Fri May 06, 2011 12:00 pm

    » [ HD MV ] Khó - Nam Cường
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby Admin Thu May 05, 2011 10:18 am

    » Mỹ lên tiếng đính chính về cái chết của Osama Bin Laden
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby Admin Thu May 05, 2011 10:12 am

    » Chưởi có văn hóa!( keke Dân Huế chính hiệu )
    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Emptyby kitty_910 Wed May 04, 2011 8:24 pm


    Share | 
     

     Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo!

    Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
    Tác giảThông điệp
    Admin
    Administrators
    Administrators
    Admin


    Tổng số bài gửi : 57
    $A3$ : 5122
    Join date : 25/04/2011
    Age : 29
    Đến từ : Làng Lá
    Tài năng của Admin Danh vọng:57%/1000%
    Tài năng:29%/100%


    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! _
    Bài gửiTiêu đề: Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo!   Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! EmptyFri Apr 29, 2011 7:22 pm

    Bài 1:
    Năm 1406 quân Minh xâm lược nước ta. Ách đô hộ của giặc Minh đè nặng lên các tầng lớp nhân dân ta. Năm 1416, ở đất Lam Sơn- Thanh Hoá, Lê Lợi và 18 người cùng chí hướng đã làm lễ ăn thề ở Lũng Nhai, nguyện sống chết cùng nhau đuổi giặc cứu nước. Nguyễn Trãi- một tài năng xuất chúng, nổi bậc lên trong hàng ngũ tướng lĩnh nghĩa quân Lam Sơn. Ông đã góp công lớn trong cuộc kháng chiến chống giặc Minh. Trong niềm hân hoan của cả dân tộc, tháng 2 năm 1428 Bình Định Vương Lê Lợi giao cho Nguyễn Trãi viết “ Bình Ngô đại cáo” tuyên bố cuộc đấu tranh chính nghĩa đã thắng lợi.
    “Bình Ngô đại cáo” thắm đậm tư tưởng nhân nghĩa, là cội nguồn sức mạnh của cuộc kháng chiến.

    Nhân nghĩa là tư tưởng của dân tộc được hình thành và phát triển xuyên suốt chiều dài lịch sử. Mục đích của nhân nghĩa đã được khẳng định là “cốt để yên dân”, là bảo vệ hạnh phúc của nhân dân. Hạnh phúc lớn nhất của dân là được sống trong môi trường hoà bình, yên ổn làm ăn, không lâm vào cảnh chết chóc ,đau thương.

    “Từng nghe:
    Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
    Quân điếu phạt trứơc lo trừ bạo”

    Nhân nghĩa là tinh thần vì dân, là chính nghĩa của nhân dân, mang bản sắc dân tộc. Nhân nghĩa ở đây không phải là lòng thương người một cách chung chung, mà nhân nghĩa là để an dân, trừ bạo ngược để cứu nước,cứu dân. Muốn yên dân thì khi có giặc ngoại xâm trước tiên phải đứng lên chống giặc “trước lo trừ bạo”.

    Nhân nghĩa gắn liền với việc bảo vệ chủ quyền đất nước, khẳng định chủ quyền quốc gia, tinh thần độc lập dân tộc:
    “ Nước Đại Việt ta từ trước
    Vốn xưng nền văn hiến đã lâu
    Núi sông bờ cõi đã riêng
    Phong tục Bắc Nam cũng khác”

    là niềm tự hào dân tộc "…hào kiệt đời nào cũng có”, là truyền thống yêu chính trực, ghét gian tà, căm thù sâu sắc bọn giặc cướp nước, bán nước:
    “Quân cuồng Minh đã thừa cơ gây vạ
    Bọn gian tà còn bán nước cầu vinh
    Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn
    Vùi con đỏ xuống hầm tai vạ”

    Nhân nghĩa còn là sự chia sẻ, cảm thông với nổi khổ của người dân mất nước:
    “Người bị ép xuống biển dòng lưng mò ngọc, ngán thay cá mập thuồng luồng
    Kẻ bị đem vào núi đãi cát tìm vàng, khốn nổi rừng sâu nước độc
    ….
    Nheo nhóc thay kẻ goá bụa khốn cùng”

    Nhân nghĩa là cội nguồn của cuộc sống. Có nhân nghĩa thì thành công , không nhân nghĩa thì thất bại. Bọn giặc Minh xâm lược đã:
    “Dối trời, lừa dân đủ muôn nghìn kế
    Gây binh, kết oán trãi hai mươi năm
    Bại nhân nghĩa, nát cả đất trời”

    Họ không có nhân nghĩa vì vậy cho nên phải chịu cảnh “ thây chết đầy đường” “máu trôi đỏ nước” “ nhơ để ngàn năm”

    Nhân nghĩa làm nên sức mạnh, vì nhân nghĩa quân ta đã:
    “Đánh một trận, sạch không kình ngạc,
    Đánh hai trận, tan tác chim muông”

    Quân ta chiến thắng vì đã:
    “Đem đại nghĩa thắng hung tàn
    Lấy chí nhân thay cường bạo”

    Nhân nghĩa còn là tinh thần yêu chuộng hoà bình, công lý, tình nhân loại , là sự hiếu sinh, hiếu hoà, sự độ lượng bao dung thể hiện tinh thần nhân đạo cao cả của dân tộc ta, đã mở đường hiếu sinh cho kẻ thù khi chúng đã bị bại vong:
    “Tướng giặc bị cầm tù như hổ đói vẫy đuôi xin cứu mạng
    Thần vũ chẳng giết hại, thể lòng trời ta mở đường hiếu sinh
    Mã Kỳ, Phương Chính cấp cho năm trăm chiếc thuyền,
    ra đến bể mà vẫn hồn bay phách lạc.
    Vương Thông ,Mã Anh phát cho vài nghìn cổ ngựa,
    về đến nước mà vẫn tim đập chân run.”
    Họ đã tham sống sợ chết mà hoà hiếu thực lòng
    Ta lấy toàn quân là hơn, để nhân dân nghỉ sức”

    Cuộc kháng chiến chống quân Minh diễn ra lâu dài với muôn vàn khó khăn gian khổ nhưng thể hiện tinh thần quật khởi của một dân tộc anh hùng.
    Tư tưởng nhân nghĩa trong “ Bình Ngô đại cáo ” thể hiện tinh thần nhân bản và giá trị nhân văn sâu sắc, là kim chỉ nam cho đường lối chính trị và quân sự của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Tư tưởng đó đã giúp cho Lê Lợi giương cao ngọn cờ chính nghĩa, hiệu triệu quần chúng tham gia đánh đuổi giặc Minh. Nó biến thành sức mạnh to lớn đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn.
    Bài 2:

    Bình Ngô đại cáo là hiện tượng có một không hai trong lịch sử văn học Việt Nam. Với ngòi bút của người anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi - nhân vật toàn tài số một của thời phong kiến - bài cáo không chỉ là sự tuyên bố về thắng lợi của sự nghiệp “Bình Ngô” như mệnh lệnh mà Lê Lợi giao phó. Hơn thế, tác phẩm đã trở thành áng “Thiên cổ hùng văn” muôn đời bất hủ, là bản tuyên ngôn đanh thép, hùng hồn về nền độc lập và vị thế dân tộc. Và điểm cốt lõi mà “Bình Ngô đại cáo” thể hiện ở cả hai tư cách ấy chính là lý tưởng “nhân nghĩa” mà nhân dân ta mãi mãi ngợi ca và hướng tới.

    Lý tưởng nhân nghĩa của nhân dân ta là điểm cốt lõi đã được Nguyễn Trãi khẳng định một cách mạnh mẽ ngay từ câu đầu tiên của tác phẩm :

    “Nhân nghĩa chi cử, yếu tại an dân”


    Nhân nghĩa trước hết và hơn đâu hết được thể hiện ở mục tiêu an dân. Đem lại cuộc sống ấm no, yên ổn cho dân vốn là tư tưởng cả đời Nguyễn Trãi theo đuổi. Trong thơ văn của mình, ông không ít lần nhắc đến điều đó :

    “Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng.
    Dân giàu đủ khắp đòi phương”


    Cũng luôn cánh cánh “làm cho khắp thôn cùng xóm vắng không còn tiếng hờn giận oán sầu”. Điều quan trọng là ở đây, Nguyễn Trãi nâng lý tưởng, nỗi niềm ấy lên thành một chân lí, một lý tưởng. Mặt khác, ngay ở những câu đầu tiên Nguyễn Trãi không nói đến nhân nghĩa một cách chung chung mà chỉ bằng một hai câu ngắn gọn ông đi vào khẳng định hạt nhân cơ bản, cốt lõi và có giá trị nhất. Đó là trừ bạo, an dân. Muốn theo đuổi và thi hành tư tưởng nhân nghĩa không có cách nào hơn là hướng tới cuộc sống nhân dân.

    Vấn đề cốt lõi đó của tư tưởng nhân nghĩa được thể hiện ở cả hai mặt thống nhất : quan tâm đến sự yên ổn, no ấm cho dân cũng đồng nghĩa với việc phải chiến đấu đánh đuổi kẻ thù của nhân dân, diệt trừ những kẻ tham tàn bạo ngược. Kẻ thù của nhân dân ở đây được Nguyễn Trãi xác định cụ thể là kẻ thù xâm lược, là bọn “cuồng Minh” giày xéo lên cuộc sống nhân dân gây ra bao tai hoạ, đến mức:

    Độc ác thay trúc Nam Sơn không ghi hết tội.
    Nhơ bẩn thay thay nước Đông Hải khôn rửa sạch mùi


    Đây là một nét mới mà Nguyễn Trãi chỉ ra trong tư tưởng nhân nghĩa dựa trên cơ sở thực tiễn lịch sử dân tộc. Nội dung này không thấy trong tư tưởng, triết lý nhân nghĩa của đạo lý Khổng - Mạnh. Ngay trong nét nghĩa mới này vẫn thể hiện sự nhất quán với truyền thống nhân nghĩa đã xác định ở đầu tác phẩm.

    Nhân nghĩa trước hết thể hiện ở lòng thương dân, chăm lo cho nhân dân. Cao hơn thế, trong quan hệ với kẻ thù xâm lược, tư tưởng ấy vẫn thể hiện một cách sáng ngời: chúng ta đánh giặc bằng mưu kế và đánh vào lòng người: “mưu phạt, tâm công”. Với tư cách là vị quân sư lỗi lạc của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, Nguyễn Trãi đã không ít lần dùng những áng văn chính luận “có sức mạnh hơn 10 vạn binh” của mình để công phạt, khuất phục kẻ thù khiến cho bọn chúng “chẳng đánh mà chịu khuất”. Không những thế, khi bọn chúng đã khuất phục, đã đầu hàng nhân dân ta luôn mở cho chúng con đường sống:

    Thần vũ chẳng giết hại,
    Thể lòng trời ta mở đường hiếu sinh


    Cấp cho phương tiện trở về:

    Mã Kì, Phương Chính, cấp cho năm trăm chiếc thuyền...
    Vương Thông, Mã Anh, phát cho vài nghìn cỗ ngựa...


    Dùng nhân nghĩa để đối xử với kẻ bại trận, xoa dịu hận thù để không gây hậu họa về sau cũng chính là đại nghĩa với nhân dân vậy. Bởi lẽ, như bài cáo đã khẳng định "Họ đã ham sống sợ chết, mà hòa hiếu thực lòng / Ta lấy toàn quân là hơn, để nhân dân nghỉ sức".

    Có thể nói, tư tưởng nhân nghĩa của nhân dân ta được Nguyễn Trãi thể hiện trong bài cáo vừa toàn diện, vừa cụ thể ; vừa chỉ ra điểm cốt lõi, cơ bản vừa bổ sung những khía cạnh mới mẽ. Bởi thế nó trở thành điểm ngời sáng trong tư tưởng nhân dân, là tiền đề cho mọi hành động. Soi chiếu vào thực tiễn cuộc kháng chiến tư tưởng nhân nghĩa cao đẹp ấy còn là căn nguyên tạo nên sức mạnh cho nghĩa quân Lam Sơn :

    Đem đại nghĩa thắng hung tàn
    Lấy chí nhân thay cường bạo


    Với lí tưởng nhân nghĩa ấy, quân dân ta có thể khắc phục và vượt qua những khó khăn tưởng chừng không thể :

    Khi Linh Sơn lương het mấy tuần.
    Khi Khôi Huyện quân không một đội


    Để rồi từ đó có thể lấy ít địch nhiều, dùng yếu chống mạnh mà làm nên thắng lợi vang dội, giúp cho :

    Xã tắc từ đây bền vững
    Giang sơn từ đây đổi mới
    ...Muôn thuở nền thái bình vững chắc
    Ngàn thu vết nhục nhã sạch làu


    Có thể nói, Nguyễn Trãi đã tổng kết tư tưởng nhân nghĩa của nhân dân ta thành một truyền thống, một nguyên lý cao đẹp bằng những lý luận và dẫn chứng đanh thép cùng những hình tượng nghệ thuật giàu sức gợi tả. Lí tưởng nhân nghĩa ấy sẽ còn mãi trường tồn cùng sự vững bền vĩnh cửu của dân tộc, đất nước.
    Về Đầu Trang Go down
    http://wearea3.tk
    Đạt
    Moderator
    Moderator
    Đạt


    Tổng số bài gửi : 56
    $A3$ : 5061
    Join date : 26/04/2011
    Age : 29
    Đến từ : 10 A3
    Tài năng của Đạt Danh vọng:56%/1000%
    Tài năng:29%/100%


    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! _
    Bài gửiTiêu đề: Re: Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo!   Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! EmptyFri Apr 29, 2011 7:42 pm

    Very Happy Bài ni ra thi đây mà
    Về Đầu Trang Go down
    http://wearea3.tk
    kitty_910
    [M]ột [S]ao
    [M]ột [S]ao
    kitty_910


    Tổng số bài gửi : 61
    $A3$ : 5040
    Join date : 27/04/2011
    Age : 29
    Đến từ : A3 Family Kute :):):)
    Tài năng của kitty_910 Danh vọng:61%/1000%
    Tài năng:29%/100%


    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! _
    Bài gửiTiêu đề: Re: Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo!   Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! EmptySat Apr 30, 2011 7:15 am

    Bài ni viết dở quái
    Về Đầu Trang Go down
    kitty_910
    [M]ột [S]ao
    [M]ột [S]ao
    kitty_910


    Tổng số bài gửi : 61
    $A3$ : 5040
    Join date : 27/04/2011
    Age : 29
    Đến từ : A3 Family Kute :):):)
    Tài năng của kitty_910 Danh vọng:61%/1000%
    Tài năng:29%/100%


    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! _
    Bài gửiTiêu đề: Re: Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo!   Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! EmptySat Apr 30, 2011 7:16 am

    Bình Ngô đại cáo là hiện tượng có một không hai trong lịch sử văn học Việt Nam. Với ngòi bút của người anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi - nhân vật toàn tài số một của thời phong kiến - bài cáo không chỉ là sự tuyên bố về thắng lợi của sự nghiệp “Bình Ngô” như mệnh lệnh mà Lê Lợi giao phó. Hơn thế, tác phẩm đã trở thành áng “Thiên cổ hùng văn” muôn đời bất hủ, là bản tuyên ngôn đanh thép, hùng hồn về nền độc lập và vị thế dân tộc. Và điểm cốt lõi mà “Bình Ngô đại cáo” thể hiện ở cả hai tư cách ấy chính là lý tưởng “nhân nghĩa” mà nhân dân ta mãi mãi ngợi ca và hướng tới.

    Lý tưởng nhân nghĩa của nhân dân ta là điểm cốt lõi đã được Nguyễn Trãi khẳng định một cách mạnh mẽ ngay từ câu đầu tiên của tác phẩm :
    “Nhân nghĩa chi cử, yếu tại an dân”


    Nhân nghĩa trước hết và hơn đâu hết được thể hiện ở mục tiêu an dân. Đem lại cuộc sống ấm no, yên ổn cho dân vốn là tư tưởng cả đời Nguyễn Trãi theo đuổi. Trong thơ văn của mình, ông không ít lần nhắc đến điều đó :
    “Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng.
    Dân giàu đủ khắp đòi phương”

    Cũng luôn cánh cánh “làm cho khắp thôn cùng xóm vắng không còn tiếng hờn giận oán sầu”. Điều quan trọng là ở đây, Nguyễn Trãi nâng lý tưởng, nỗi niềm ấy lên thành một chân lí, một lý tưởng. Mặt khác, ngay ở những câu đầu tiên Nguyễn Trãi không nói đến nhân nghĩa một cách chung chung mà chỉ bằng một hai câu ngắn gọn ông đi vào khẳng định hạt nhân cơ bản, cốt lõi và có giá trị nhất. Đó là trừ bạo, an dân. Muốn theo đuổi và thi hành tư tưởng nhân nghĩa không có cách nào hơn là hướng tới cuộc sống nhân dân.

    Vấn đề cốt lõi đó của tư tưởng nhân nghĩa được thể hiện ở cả hai mặt thống nhất : quan tâm đến sự yên ổn, no ấm cho dân cũng đồng nghĩa với việc phải chiến đấu đánh đuổi kẻ thù của nhân dân, diệt trừ những kẻ tham tàn bạo ngược. Kẻ thù của nhân dân ở đây được Nguyễn Trãi xác định cụ thể là kẻ thù xâm lược, là bọn “cuồng Minh” giày xéo lên cuộc sống nhân dân gây ra bao tai hoạ, đến mức:
    Độc ác thay trúc Nam Sơn không ghi hết tội.
    Nhơ bẩn thay thay nước Đông Hải khôn rửa sạch mùi


    Đây là một nét mới mà Nguyễn Trãi chỉ ra trong tư tưởng nhân nghĩa dựa trên cơ sở thực tiễn lịch sử dân tộc. Nội dung này không thấy trong tư tưởng, triết lý nhân nghĩa của đạo lý Khổng - Mạnh. Ngay trong nét nghĩa mới này vẫn thể hiện sự nhất quán với truyền thống nhân nghĩa đã xác định ở đầu tác phẩm.

    Nhân nghĩa trước hết thể hiện ở lòng thương dân, chăm lo cho nhân dân. Cao hơn thế, trong quan hệ với kẻ thù xâm lược, tư tưởng ấy vẫn thể hiện một cách sáng ngời: chúng ta đánh giặc bằng mưu kế và đánh vào lòng người: “mưu phạt, tâm công”. Với tư cách là vị quân sư lỗi lạc của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, Nguyễn Trãi đã không ít lần dùng những áng văn chính luận “có sức mạnh hơn 10 vạn binh” của mình để công phạt, khuất phục kẻ thù khiến cho bọn chúng “chẳng đánh mà chịu khuất”. Không những thế, khi bọn chúng đã khuất phục, đã đầu hàng nhân dân ta luôn mở cho chúng con đường sống:

    Thần vũ chẳng giết hại,
    Thể lòng trời ta mở đường hiếu sinh


    Cấp cho phương tiện trở về:
    Mã Kì, Phương Chính, cấp cho năm trăm chiếc thuyền...
    Vương Thông, Mã Anh, phát cho vài nghìn cỗ ngựa...


    Dùng nhân nghĩa để đối xử với kẻ bại trận, xoa dịu hận thù để không gây hậu họa về sau cũng chính là đại nghĩa với nhân dân vậy. Bởi lẽ, như bài cáo đã khẳng định "Họ đã ham sống sợ chết, mà hòa hiếu thực lòng / Ta lấy toàn quân là hơn, để nhân dân nghỉ sức".

    Có thể nói, tư tưởng nhân nghĩa của nhân dân ta được Nguyễn Trãi thể hiện trong bài cáo vừa toàn diện, vừa cụ thể ; vừa chỉ ra điểm cốt lõi, cơ bản vừa bổ sung những khía cạnh mới mẽ. Bởi thế nó trở thành điểm ngời sáng trong tư tưởng nhân dân, là tiền đề cho mọi hành động. Soi chiếu vào thực tiễn cuộc kháng chiến tư tưởng nhân nghĩa cao đẹp ấy còn là căn nguyên tạo nên sức mạnh cho nghĩa quân Lam Sơn :
    Đem đại nghĩa thắng hung tàn
    Lấy chí nhân thay cường bạo

    Với lí tưởng nhân nghĩa ấy, quân dân ta có thể khắc phục và vượt qua những khó khăn tưởng chừng không thể :
    Khi Linh Sơn lương het mấy tuần.
    Khi Khôi Huyện quân không một đội


    Để rồi từ đó có thể lấy ít địch nhiều, dùng yếu chống mạnh mà làm nên thắng lợi vang dội, giúp cho :
    Xã tắc từ đây bền vững
    Giang sơn từ đây đổi mới
    ...Muôn thuở nền thái bình vững chắc
    Ngàn thu vết nhục nhã sạch làu


    Có thể nói, Nguyễn Trãi đã tổng kết tư tưởng nhân nghĩa của nhân dân ta thành một truyền thống, một nguyên lý cao đẹp bằng những lý luận và dẫn chứng đanh thép cùng những hình tượng nghệ thuật giàu sức gợi tả. Lí tưởng nhân nghĩa ấy sẽ còn mãi trường tồn cùng sự vững bền vĩnh cửu của dân tộc, đất nước.


    Cí bài ni tê mới hay nì
    Về Đầu Trang Go down
    trumcoso
    New Member
    New Member
    trumcoso


    Tổng số bài gửi : 8
    $A3$ : 4972
    Join date : 28/04/2011
    Tài năng của trumcoso Danh vọng:8%/1000%
    Tài năng:%/100%


    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! _
    Bài gửiTiêu đề: Re: Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo!   Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! EmptySat Apr 30, 2011 8:32 am

    Người ta thường hối hận với những việc mình đã làm. mong chờ những điều sắp đến. nhưng lại thờ ơ với thực tại.
    Về Đầu Trang Go down
    Sponsored content



    Tài năng của Sponsored content Danh vọng:%/1000%
    Tài năng:%/100%


    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! _
    Bài gửiTiêu đề: Re: Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo!   Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo! Empty

    Về Đầu Trang Go down
     

    Tư tưởng nhân nghĩa qua tác phẩm BÌnh NGô Đại Cáo!

    Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
    Trang 1 trong tổng số 1 trang

    Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
     :: CLB Xã Hội :: Văn-
    Chuyển đến 

    Lớp 10 A3 trường THPT TX Quảng Trị
    Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Cookies | Thảo luận mới nhất